อย่าโฆษณาว่าลด 15% ถ้าทำไม่ได้...
ก่อนหน้าย้ายบ้านซุปเปอร์ฯ ที่ซื้อของเป็นประจำเรียกว่าสนิทเห็นหน้ารู้จักพนักงานเป็นซุปเปอร์ "บนสุด" ถึงมีปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ก็ได้รับการบริการที่ทำให้สบายใจพอใจ พนักงานสนใจให้ความสำคัญกับปัญหาของเรา ของก็เยอะ ของลดราคาก็เยอะ เป็นสมาชิกมีโบนัสสะสมแต้ม ซื้อเยอะซื้อน้อยก็ลดตามสัดส่วน
แต่ย้ายบ้านมาจำเป็นต้องมาใช้ซุปเปอร์ "ใหญ่เห็น" เพราะไม่กล้าเข้า "ดอกบัว" เห็นในพัน... "ดอกบัว" เจอปัญหาเยอะ แต่ "ใหญ่เห็น"ก็ไม่แพ้กัน แต่เพราะเคยได้เดิน "ใหญ่เห็น" บ่อยกว่าเลยกะปักหลักกับ "ใหญ่เห็น" แต่ "ใหญ่เห็น" ของหลากหลายน้อยกว่า "ดอกบัว" มาก ๆๆๆๆ ไม่อยากลำเอียง แต่ของแบบเดียวกันยี่ห้อเดียวกัน "ดอกบัว" ถูกกว่าอีก
สิ่งที่เจอจาก 2 สาขา ไม่ประทับใจเลย
สาขาแรก - ไกลจากบ้านมาก แถมเรียกแท็กซี่ แท็กซี่ไม่ยอมส่งเพราะกลัวรถติด แต่ยังดีที่พนักงานเขายังดูแลและทำงานคล่องทำให้อยากมองแง่ดีกับ "ใหญ่เห็น" ต่อ
สาขาสอง - ใกล้บ้านกว่า ของ (ดูเหมือนจะ) เยอะกว่า แต่พนักงานบริการได้เรียกว่า "เฮ้ย... ไม่ใช่มาขอทานพวกคุณนะ" สนใจฉันพูดหน่อยโดยเฉพาะตรงแผนกบริการลูกค้า (ไม่ชอบด้วยซื้อเกินหลักพันไปแค่ไหนก็ลดเท่า 500 อันนี้ไม่เกี่ยวแล้ว)
และแล้วก็เจอเหตุการณ์ - ติดราคาไม่ตรงสินค้า ... ท่องในใจ "ไม่โกรธ ๆ ยอมคืนเงินก็ดีแล้ว" แต่... ทางคุณเป็นฝ่ายติดราคาผิด ทางคุณกลับมอง, พูดและแสดงพฤติกรรมราวกับฉันมาจ้องจับผิดจะเอาเงินทางคุณเลย ฉันมาซื้อของกับพวกคุณนะ
.
.
ไม่โกรธ
ไม่โกรธจริง ๆ
ไม่โกรธจริง ๆ นะ
.
.
และวันก่อนหน้าวันนี้ (ก็เมื่อวานนั่นแหละ)... เห็นป้ายโฆษณาของที่กำลังจะซื้อพอดี ราคามันค่อนข้างเยอะแต่ก็ลดเยอะ 15 % ทีเดียว แต่จะลดพรุ่งนี้... ด้วยความงก งั้นมาซื้อใหม่อีกวันก็ได้ (แต่วันนั้นก็ซื้อของหมดไปหลักพันเพราะต้องซื้อของเข้าบ้าน)
แ่ต่วันนี้... พอไปดูที่ตัวสินค้า ... ราคาปกติไม่ลดเลย
เรียกพนักงานมาถาม พนักงานไม่รู้ พอจี้ถามหนักและเอารูปในมือถือที่ถ่ายป้ายไว้ส่งให้ดู พนักงานวิ่งไปถามเจ้านายใหญ่ 2 ชม. ให้เราเดินวนไปวนมาเสียเวลามาก ๆ เพื่อบอกว่า "โฆษณาก่อนลงรายการลดสินค้าตัวนั้น"
เฮ้ย... มีแบบนี้ด้วยเหรอ
โกรธมากเพราะระหว่างรอก็เดินซื้อของหมดไปเป็นพันอีกเพื่อจะมาฟังว่าเหตุผลว่า "ฉันอยากจะโฆษณาไปงั้นๆ" แบบนี้
จากท่องไม่โกรธ ๆ ๆ ๆ ๆ ไม่ทนแล้ว... ขอเจอหน้าผู้จัดการหน่อย
ไปแผนกบริการลูกค้าก็เจอพนักงานที่ทำท่า "เดี๊ยน/ผมเป็นราชินี/ราชา" ขู่ฟ่อ ๆ ลูกค้า หมดความอดทนยิ้มให้ เสียงแข็งเลยไปตามผู้จัดการมา ไปเอาคนที่มีอำนาจตัดสินใจมากกว่าคุณออกมา แล้วก็ยืนรอคุณท่าน/คุณเธอกรีดนิ้วยกโทรศัพท์ร่วม 10 นาที ผู้จัดการถึงปรากฏตัวออกมา
เลยลากไปดูป้ายที่โฆษณาเลย บอกเขาเลยเอาอะไรมาปิดป้ายเดี๋ยวนี้ "โฆษณาว่าลดแล้วไม่ลด ทั้งที่สินค้าในป้ายคือตัวเดียวกัน" ตูถ่ายรูปไว้ตูจะประจาน ตูจะฟ้อง...
ได้คำตอบที่ประทับใจ
"งั้นผมลดสินค้าตัวนี้ให้ คุณเอากี่ชิ้น"
.
.
.
ลังเลใจตูจะด่าต่อหรือตูจะเอาของดี
.
.
ท่าน ๆ ที่อ่านคิดว่ายังไง ...
.
.
.
แมวน้ำเอาของค่ะ = =" นั่งรถมาแล้วด่าได้แต่ความสะใจ เอาของดีกว่า
.
.
.
.
แต่สิ่งที่เสียใจคือ เราพยายามจะไม่โกรธแล้วแต่ไม่รู้จะไปโกรธใครนี่สิ
พนักงานเขาทำพลาดได้ คนขายก็ลูกจ้างคนหนึ่ง ไปลงกับเขาไม่มีประโยชน์อะไรเลย เขาตัดสินใจไม่ได้
มาคิดตรงนี้คงต้องโกรธตัวผู้จัดการมากที่สุด เพราะอะไร
1. เพราะว่าตอนให้พนักงานไปถาม 2 ชั่วโมง รู้เรื่องแล้วทำไมไม่แก้ไขต้องให้ไปเรียกลงมาคุยด้วยตัวเอง
2. พอลงมาคุย "ไม่ได้ยินคำขอโทษ" จากผู้จัดการเลย กลับทำท่า "ตูเป็นราชา" เหมือนแผนกบริการลูกค้าไม่ผิด
"นี่ฉันเป็นฝ่ายผิดเหรอที่อยากซื้อของลดราคา"
ความจริงตอนเจอผู้จัดการถ้าได้ยินคำขอโทษสักคำเดียวคงไม่โกรธขนาดนี้ ถ้าเห็นความจริงจังจริงใจแก้ไขอย่างถ่อมตัว สำนึกความผิดพลาด สินค้าตัวนั้นฉันคงซื้อราคาเต็มกลับไปก็ได้
เสียความรู้สึกกับ "ห้างใหญ่เห็น" นี่มาก ๆ ก็คิดว่าต่อไปอาจจะยอมซื้อของราคาที่สูงขึ้น ไกลขึ้น แต่ไปหา "บนสุด" สาขาใกล้สุดดีกว่า
เล่าหมดแล้วสิ่งที่อยากจะย้ำท่านอื่น ๆ ที่เข้ามาอ่าน (รบกวนบอกต่อเรื่องนี้ให้เพื่อน ๆ ญาติ ๆ ที่ต้องจ่ายตลาดซื้อของซุปเปอร์) รู้ว่า
ลุย... ค่ะ ถ้าข้อมูลเราถูกต้อง
ลุย... ไปเลย เพื่อสิทธิ์และเวลาของเรา
ถ้าไม่กล้าพูดตอนนี้แมวน้ำก็คงเสียเวลาไปเปล่า ๆ กับป้ายโฆษณาแผ่นนั้น
และ...
ตรวจราคาสินค้าทุกรายการค่ะ
ราคาสินค้าไม่ตรงมีจริง มีแบบเนียน ๆ ด้วย
ระวังให้ดีสำหรับคนที่ซื้อเยอะ ๆ ห้างนี้แมวน้ำไม่กล้าซื้อเยอะอีกแล้ว เข็ด...
เข็ดที่สุดคือ "แผนกบริการลูกค้า" เชิญเป็นเจ้าแม่สถิตอยู่ตรงนั้นไปเถอะค่ะ
ลูกค้านะคะ ไม่ใช่ขอทาน
ปล. สงสารแคชเชียร์ที่ต้องมาโดนด่าแทนมาก มายกมือไหว้แล้วไหว้อีกทั้งที่ตัวเองไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์เลย ไม่ใช่คนตัดสินใจ ไม่ใช่คนทำป้ายโฆษณา ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ประจำสินค้า แต่เธอขอโทษแล้วขอโทษอีกจนอ้าปากจะด่าต่อไม่ลง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น